go to http://oracle.in.th

Wednesday, August 19, 2009

Oracle Enterprise Pack for Eclipse (OEPE)




Oracle Enterprise Pack for Eclipse (OEPE)
มันคือ plug-in ของ eclipse ที่ออกมาโดย oracle โดยที่ plug-in ตัวนี้จะรองรับ product ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ SOA และ product ของ oracle ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น Oracle WebLogic Server, Oracle Database และ Kodo JDO นอกจากนั้นยังมี tool ที่ support Spring, JSF Facelets และ Struts อีกด้วย แต่ที่น่าแปลกไม่มี TopLink, ADF หรือ BC4J ของ oracle เลย (หรือว่ามันตายไปแล้วนะ)


SOA
OEPE จะช่วยในการพัฒนา SOA ให้ง่ายขึ้นโดยใช้ feature FastSwap ของ Weblogic เข้ามาช่วยในการ development

FastSwap ถ้าหากต้องการคำนิยามง่ายๆก็เปรียบได้กับ java rebel ที่ตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมกัน โดย FastSwap และ java rebel นั้นจะมีการทำงานที่คล้ายกัน โดยปกตินั้นเวลาที่เราต้องทำงานที่เกี่ยวกับ web หรือ web services สิ่งที่หนีไม่พ้นนั้นก็คือวัฏจักรวงจรเดิมๆในการ develop คือ Edit -> Build -> Deploy -> Test เมื่อ test เสร็จแล้วต้องการจะแก้ต้องกลับไป edit เมื่อ edit เสร็จจะ test ต้องเจอกับ build ก่อน (pack เป็น jar, war, ear) จากนั้นก็นำไป deploy แล้วจึงสามารถ test ได้ ซึ่งการ deploy ใหม่นั้นบางครั้งต้องมี undeploy อีก ซึ่งหากเราไปแก้ไข วัฏจักรวงจรเดิมๆ เหล่านี้โดยตัดบางอย่างออกไปได้ก้จะทำให้พัฒนาได้เร็วขึ้น (เพราะว่าผมก็เคยเจอเหตุการณ์นี้ในตอนทำงานระหว่างรอ EJB 2.0 กว่าจะ build กว่าจะ deploy กว่า restart application server หมดเวลากันไป 10-20 นาที) โดย FastSwap และ java rebel นั้นจะเอาขั้นตอนการ deploy ออกไป ดูให้เห็นภาพไปดู vdo นี้กัน

ข้อเปรียบระหว่าง FastSwap กับ java rebel

FastSwap พื้นฐานของมันมากจาก feature ใหม่ของ Java SE 5’s dynamic class redefinition จะใช้ Instrumentation interface ในการ redifining classes ทำให้ถ้าต้องการใช้ feature นี้ ต้องเป็น project ที่ support JDK 5.0 ขึ้นไป (ref ของเรื่อง dynamic class redefinition หายากมากและเป็น feature ไม่เคยรู้มาก่อนจริง) และมีข้อจำกัดมากมาย Limited reflection support (no new/changed/deleted methods/class annotation/type annotations) -> no framework support (details at the end) และผูกติดกับ Weblogic

java rebel ไม่ได้ใช้ feature ของ Java SE 5’s dynamic class redefinition แต่สร้างขึ้นมาเอง ดังนั้นจึง support JDK ตั้งแต่ version 1.4 ขึ้นไปและมีข้อจำกัดไม่มากเหมือน FastSwap ด้วย และสามารถนำไปใช้ได้เกือบทุก platform ของ java ไม่ได้ผูกติดกับ application server


Oracle Weblogic
OEPE นั้นช่วยให้การใช้งานหรือการ configuration Weblogic ได้ง่ายขึ้น เพราะว่าในตอนนี้ eclipse ยังไม่ support Oracle Weblogic ดังนั้นใครที่ทำงานเกี่ยวกับ Oracle Weblogic โดยใช้ eclipse หละก็ plug-in ตัวนี้ก็เหมาะอย่างมาก


Oracle Database
ต่อกับ oracle database และตัวอื่นๆใน Data source explorer รู้สึกครบเครื่องมาก มีลูกเล่นมากขึ้น มากกว่า Data source explorer ธรรมดา และสามารถ view diagram ของแต่ละ table ได้ด้วย


Kodo JDO
JDO ถ้าจะมองให้ง่ายๆมันก็คือ EJB 3.0 ตัวหนึ่งที่มีบางสิ่งที่ต่อเติมขึ้นมาทำให้ EJB 3.0 มีประสิทธิภาพและใช้งานง่ายขึ้น ซึ่งถ้าใครใช้งาน EJB 3.0 อยู่แล้วจะมาเปลี่ยนเป็นใช้ JDO นั้นแทบไม่ต้องปรับเปลี่ยนอะไรเลยเพียงแต่เรียนเพิ่มเติมในส่วนที่เพิ่มเข้ามาเท่านั้น และเราสามารถใช้ tool นี้ในการ generate EJB 3.0 ได้ง่ายขึ้นด้วย เพราะว่ามันจะช่วยเราในเรื่องการทำ mapping entity ได้ง่ายขึ้นด้วย ลองทำตามดูตาม link เลยครับ


Spring
เป็น plug-in ที่ช่วยสอดประสานระหว่าง JPA และ Spring DAO ได้ดีทีเดียว มี tool ช่วย generate ให้ซึ่งลองทำตามได้ตาม link นี้ครับ


สรุป
ผมให้ความสามารถของ plug-in ตัวนี้ 9/10 ครับ เหมาะมากสำหรับการทำ Java EE Application นอกจากนี้ document สอนการใช้ tool ค่อนข้างละเอียดแถมมี vdo การสอนด้วย เป็น step ดีมาก

Ref :


ข้อเขียนนี้ช่วยฉัน:  

2 comments:

Unknown said...

เห็นเครื่องมือแบบนี้แล้ว comment ไม่ออกบอกได้แค่ว่าเป็น plugin ที่ดี เหมาะสำหรับการเริ่มต้น (- -)

Kim said...

"แต่ที่น่าแปลกไม่มี TopLink, ADF หรือ BC4J ของ oracle เลย (หรือว่ามันตายไปแล้วนะ)"

เสริมประเด็นนี้ครับ, ADF Oracle จะเก็บความสามารถด้าน ADF ไว้ให้ JDeveloper ตัวเดียวครับ

อนาคตของ ADF ยังอีกไกล ไม่ตายง่าย ๆ ครับ เพราะ Oracle วาง ADF ไว้เป็น Core Framework ของการพัฒนา Oracle E-Business Suite รวมถึงตัว Oracle Fusion Applications ด้วย

Post a Comment