go to http://oracle.in.th

Tuesday, August 11, 2009

[news] VMWare ซื้อ SpringSource แล้ว

VMWare ซื้อ SpringSource ด้วยราคา 362 ล้านเหรียญสหรัฐบวกด้วยหุ้นอีกจำนวน 58 ล้านเหรียญสหรัฐ การซื้อครั้งนี้ยืนยันได้จากผู้ถือหุ้นของ SpringSource และคาดว่าจะปิดที่ไตรมาสที่สามของปีนี้

SpringSource มี product อยู่ในมือตั้งแต่ application framework ไปจนถึง server ของตัวเอง อีกทั้งยังเป็นผู้ขับเคลื่อนชุมชน Java open source ให้เติบโตขึ้นอย่างทุกวันนี้
ก่อนหน้านั้น SpringSource ได้เข้าซื้อ Hyperic ซึ่งเป็นตัว monitoring และบริหารจัดการตัว application การซื้อในครั้งนั้นเป็นการเพิ่มมูลค่าให้ SpringSource และทำให้ VMware รู้สึกสนใจ SpringSource มากขึ้นเนื่องจาก VMware ไม่มีเครื่องมือบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

การรวมกันครั้งนี้ VMware ยังคงสนับสนุน SpringSource ต่อไป และวางอนาคตถึงการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ การพัฒนาการรวม platform เข้าด้วยกัน Platform as a Service (PaaS) เพื่อให้บริการ Datacenter หรือบริการอย่าง cloud computing เป็นต้น
บริการต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้นักพัฒนาสร้าง enterprise และ web application และ run และ จัดการ application เหล่านั้นได้ดียิ่งขึ้น

อ้างอิง:
ข้อเขียนนี้ช่วยฉัน:  

2 comments:

Kim said...

ข่าวนี้น่าสนใจมาก VMware เน้นเรื่อง virtualization ส่วน SpringSource เน้นเรื่อง Java development framework
ดูเผิน ๆ เหมือนสองอย่างนี้ ไม่น่าจะมารวมกัน

คนที่จะซื้อ SpringSource น่าจะเป็น Oracle หรือไม่ก็เป็น IBM มากกว่า

แต่ถ้าได้วิเคราะห์แล้ว คาดว่า VMWare กำลังจะรุกตลาด Application Platform ด้วย โดยต่อยอดจาก OS Platform ที่ตัวเองเชี่ยวชาญอยู่แล้ว

แถมยังนิยามศัพท์เท่ ๆ ขึ้นมาอีกคำ Platform as a Service PaaS

สงคราม cloud computing ถัดจากนี้ไป น่าจะดุเดือด

Unknown said...

ชื่อของ VMware จะเป็นที่น่าจับตามองมากขึ้นนอกจากในแวดวงของนักพัฒนา และในชุมชน Open source โดยนี่น่าจะเป็นข่าวดีอีกเรื่องที่จะได้เห็นนวัตกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นมา
รอดูงาน SpringOne ปีนี้เห็นว่าจะมีอะไรบางอย่างมาแสดงให้ดู

Post a Comment