go to http://oracle.in.th

Thursday, May 27, 2010

10 อันดับแรก ของระบบฐานข้อมูล ที่น่าจับตามอง


ว่ากันด้วยเรื่องของระบบฐานข้อมูล หรือ Database System ถ้าผู้ที่เริ่มรู้จักหรือสนใจเรื่อง Database ได้ไม่นาน(ย้อนหลังไปซัก 5 ปี) จะไม่รู้ว่า Database นั้น ได้ถือกำเนิดมานานแล้วตั้งแต่ปลาย ๆ ปี 1970 โดยประมาณ ซึ่งพอหันกลับมามองในช่วงปีนี้ ก็ไม่สามารถจะแย้งได้เลยว่า วงการการตลาดของ Database นั้น มันเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วเลยทีเดียว ยิ่งในช่วงปีนี้ เหล่าองค์กร Database ต่าง ๆ เกิดการปรับเปลี่ียนตัวผลิตภัณฑ์ของเขาเองเพื่อที่จะพร้อมแข่งขันกับคู่แข่งที่มากขึ้น ๆ ทุกวัน แถมยังมีประสิทธิภาพที่ดีมากขึ้นกว่าสมัยก่อนเป็นอย่างมาก

ฉะนั้นแล้ว สำหรับผู้ที่กำลังมองหา Database ซักตัว มาใช้ทำงานอะไรซักอย่าง บทความนี่้จะช่วยคุณในการ พิจารณา Database ที่ดีที่เหมาะแก่การใช้งานของคุณ โดยเรียงลำดับ 10 อันดับแรกของ Database ที่กำลังมาแรงในปัจจุบัน

1. Oracle
Oracle เริ่มมาตั้งแต่ปี 1979 ซึ่งเป็นองค์กรแรกก็ว่าได้ทีมี Database แบบ Relational database management system หรือที่เรียกย่อ ๆ ว่า RDBMS นั่นเอง โดยผู้ที่เป็นหัวเรือ CEO ของ Oracle จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก Larry Ellison ซึ่งเป็นผู้ที่ทำให้ Oracle มีองค์กรที่เป็นลูกค้ากว่า 500 องค์กร และเป็นองค์กรที่ทำระบบฐานข้อมูลที่โด่งดังเกือบจะมากที่สุดก็ว่าได้

2. SQL Server
ถ้าพูดถึง Microsoft ที่เป็นบริษัทซอร์ฟแวร์ที่ใคร ๆ ก็รู้จัก ซึ่ง SQL Server ก็ส่วนหนึ่งที่ทำให้ Microsoft มีชื่อเสียงมากขึ้น เพราะ OS ของ Microsoft ก็มีอยู่เกือบทั่วทุกแห่ง และยิ่งถ้าคุณใช้ Microsoft Server แล้วละก็ คุณก็ต้องใช้ SQL Server ควบคู่กันไปเพราะมันทำงานได้ง่ายขึ้นและเหมาะที่จะรันบน Windows ที่ใคร ๆ ก็ใช้ด้วย

3. DB2
สำหรับ DB2 ที่ IBM เป็นเจ้าของนั้น สามารถทำงานได้บนหลายแฟลตฟอร์ม เช่น Linux, UNIX, Windows โดย IBM ได้ทำการพัฒนา DB2 เวอร์ชั่น 9.7 นี้ เพื่อมาแย่งตลาด Oracle โดยยึดแนวคิดที่ว่า "Lower costs. Easy to use. Secure." และเหมาะสำหรับองค์กรที่มีขนาดไม่ใหญ่โตนัก ซึ่งหากต้องการหาระบบจัดการฐานข้อมูลที่ดีและมีประสิทธิภาพสูง ดังนั้น DB2 เวอร์ชั่น 9.7 นี้น่าสนใจมากทีเดียว

4. Sybase
Sybase ยังคงเป็นผู้นำในด้าน Adaptive Server Enterprise หลังจาก 25 ปีแห่งความสำเร็จที่ผ่านมาและการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของ Adaptive Server Enterprise อยู่เรื่อย ๆ แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ Sybase ก็ได้ถูกซื้อโดย SAP ไปซะแล้ว

5. MySQL
เป็นระบบจัดการฐานข้อมูลโดยใช้ภาษา SQL แม้ว่า MySQL เป็นซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส แต่แตกต่างจากซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สทั่วไป โดยมีการพัฒนาภายใต้บริษัท MySQL AB ในประเทศสวีเดน โดยจัดการ MySQL ทั้งในแบบที่ให้ใช้ฟรี และแบบที่ใช้ในเชิงธุรกิจ แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ Oracle ก็ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าของ MySQL ไปซะแล้วและ Oracle ได้ประกาศต่อสาธารณะอย่างมุ่งมั่นว่าจะพัฒนาอย่างต่อเนื่องและสนับสนุน MySQL อย่างสุดกำลัง

6. PostgreSQL
PostgreSQL หรือนิยมเรียกว่า โพสต์เกรส (Postgres) เป็นระบบจัดการฐานข้อมูลในลักษณะของซอฟต์แวร์เสรีภายใต้สัญญาอนุญาตบีเอสดี ชื่อเดิมของซอฟต์แวร์คือ โพสต์เกรส ซึ่งต่อมาได้ถูกเปลี่ยนเป็นโพสต์เกรสคิวเอล โดยประกาศออกมาจากทีมหลักในปี 2550 ชื่อของโพสต์เกรสมาจากชื่อ post-Ingres ซึ่งหมายถึงตัวซอฟต์แวร์ที่พัฒนาต่อจากซอฟต์แวร์ชื่ออินเกรส
นั่นเอง

7. Teradata
ถ้าคุณเคยทำฐานข้อมูลในระดับใหญ่ ๆ คุณอาจจะเคยได้ยิน Teradata อยู่บ้าง Teradata เกิดขึ้นเมื่อปี 1970 เป็นผู้ที่วางรากฐานสำหรับคลังข้อมูลแรก ๆ ก่อนที่จะมีอย่างเป็นทางการ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านคลังสินค้าหรือ Data warehouse มักจะเรียก Teradata ในความหมายเดียวกับ บริษัทคลังข้อมูลขนาดใหญ่นั่นเอง

8. Informix
เป็นผลิตภัณฑ์อีกตัวหนึ่งของ IBM ที่ถูกพัฒนาออกมาหลายเวอร์ชั่นมาก ตั้งแต่ imited Developer Edition จนถึง entry-level Express Edition หรือ low-maintenance online transaction processing (OLTP) Workgroup Edition และ high-performance OLTP Enterprise Edition โดย Infomix จะยึดหลักที่ว่า "ลูกค้ามักจะได้ต้นทุนต่ำของการบำรุงรักษาและความน่าเชื่อถือสูงที่สุด"

9. Ingres
Ingres เป็นส่วนรากฐานของโอเพ่นซอร์สในตระกูล PostgreSQL และฐานข้อมูลอื่น ๆ หรือเรียดได้ง่าย ๆ ว่า คือ RDBMS (Relational Database Management System) แบบโอเพ่นซอร์สของบริษัทคอมพิวเตอร์ แอสโซซิเอทส์ จำกัด (Computer Associates - CA) ซึ่งเป็นหนึ่งในระบบจัดการฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์หรือ RDBMS อันดับต้นๆ ของโลก

10. Amazon's SimpleDB
ฐานข้อมูลแบบง่ายๆ มีตารางเดียว แต่รองรับปริมาณข้อมูลจำนวนมากได้ โดยทั่วไปแล้ว SimpleDB จะมีการใช้งานที่ใกล้เคียงกับ SQL ตามปรกติ ที่ต่างออกไปคือการทำ Query ต้องอยู่บนตารางเดียวเท่านั้น และสามารถใช้ Expression ได้เพียงพื้นฐาน แต่มีข้อดีคือการเพิ่มขนาดของ SimpleDB นั้นทำได้ค่อนข้างง่ายและที่สำคัญที่สุดคือไม่มีค่าธรรมเนียมขั้นต่ำ

อ้างอิง
ข้อเขียนนี้ช่วยฉัน:  

3 comments:

Kim said...

ไม่มี BigTable ของ Google?

Tom Condo said...

BigTable และ SimpleDB มันเหมือนกันรึเปล่าคะ ??

Oracle In Thai said...

@Sanivipa
BigTable เป็นของ Google ส่วน
SimpleDB เป็นของ Amazon ครับ

Post a Comment