go to http://oracle.in.th

Thursday, March 18, 2010

20 เหตุผล ที่ทำให้ Oracle คือองค์กรที่มี OpenSource ใหญ่ที่สุดของโลก

...มันไม่แปลกเลย ที่ Oracle ได้เป็นองค์กรที่ถือว่า มี Software Open Source ที่เยอะที่สุด และใหญ่ที่สุดของโลก เพราะว่า Oracle ได้รวมกับ Sun Microsystems เป็นที่เรียบร้อย ซึ่ง Sun ได้ชื่อว่า เป็นผู้ที่ให้บริการด้าน Open Source Software เยอะที่สุดอยู่แล้ว ทาง Oracle ได้ทำ FOSS community มา แต่อย่างไรก็ตาม Oracle ก็ยังมีคู่แข่งอยู่อีกหนึงคนคือ IBM

และ 20 เหตุผล ที่ทำให้ Oracle คือองค์กรที่มี Open Source ใหญ่ที่สุดของโลก นั่นคือ Software 20 ตัวแรก ที่ทาง Oracle เป็นผู้สนับสนุน Open Source เหล่านี้ อีกทั้งยังสนับสนุน Engine เพื่อให้ support products ตัวเองอีกด้วย เพื่อเป็นบทพิสูจน์ให้กับอนาคตของ Open Source ต่อไป


1. MySQL - MySQL คือ Open Source Database ที่เป็นที่นิยมมากที่สุดก็ว่าได้ โดยมีผู้ใช้งานมากนับร้อยนับพันเว็บไซต์เลยทีเดียว

2. OpenOffice.org - เป็นชุดออฟฟิศที่มีความสามารถและการใช้งานใกล้เคียงกับ Microsoft Office ทำงานได้บนหลายแพลตฟอร์มทั้ง Windows, Linux, Mac OS X ฯลฯ ซึ่ง project นี้ทำให้เราเชื่อว่า Microsoft ที่ขายโปรแกรมให้กับสำนักงานรายใหญ่ มีคู่แข่งที่น่ากลัวเกิดขึ้นแล้ว

3. InnoDB - เป็น Database Engine หนึ่งของ MySQL ที่เป็นที่นิยมเช่นเดียวกับ MyISAM InnoDB นั้นเป็นที่นิยมเพราะมีการรองรับ Transaction, Foreign Key, มี Hash Lookup, และการ Lock ได้ถึงระดับ Row เลยทีเดียว

4. Berkeley DB - Berkeley DB แก้ไขปัญหาที่สำคัญ ๆ ให้กับ Developer ในขณะที่ extreme performance, low overhead, และ no administration ด้วย จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไม...What is Oracle doing messing around with a non-relational database, when they are the ones who produced the first commercial relational database?

5. VirtualBox - เป็นโปรแกรมประเภท virtualization ตัวหนึ่ง โปรแกรมในกลุ่มนี้มีหลักการทำงานคือ คุณสามารถรันอย่างน้อย 2 ระบบปฏิบัติการได้ในเวลาเดียวกัน ขึ้นอยู่กับความแรงของคอมพิวเตอร์ ในขณะนี้ VirtualBox สามารถในการส่งผ่านทางไกลหรือเคลื่อนย้ายได้ ซึ่งเพิ่งจะส่งลงแข่งขันกับเทคโนโลยี Server Virtualization เช่นกัน

6. OpenSolaris - เป็นลำดับที่ 2 รองจาก Linux ซึ่ง OpenSolaris มีความสามารถในเรื่อง Solaris (ZFS, Zones, Administration) โดยที่ไม่จำเป็นต้องมี Sparc architecture hardware มาช่วยรันเลย

7. Java - Java เป็น top 3 ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในโลก เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการพัฒนาโปรแกรมแบบต่าง ๆ ซึ่งได้แก่ Application, Applet, Web application (servlet & JSP), EJB, และ Midlet โดยโปรแกรมเหล่านี้จะมีลักษณะพิเศษที่ต่างจากโปรแกรมที่เขียนขึ้นในภาษาอื่น อย่าง C หรือ C++ คือสามารถทำงานได้หลาย Platform (อย่างเช่น Windows, Solaris, Linux) โดยไม่จำเป็นต้องเขียนใหม่ หรือ Compile ใหม่

8. Glassfish - จัดเป็น Open Source แอพลิเคชั่นเซิร์ฟเวอร์ Java EE ที่มีน้ำหนักเบาและมีความยืดหยุ่น และยังเป็นโซลูชั่นแอพลิเคชั่นเซิร์ฟเวอร์ที่เน้นในการลดความยุ่งยากในการใช้งานแอพลิเคชั่นและการติดตั้ง

9. NetBeans - เป็นเครื่องมือสำหรับนักโปรแกรมเมอร์ที่จะใช้พัฒนา Application ด้วยภาษาจาวา ผู้พัฒนาภาษาจาวา ได้เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนหลักในการพัฒนา NetBeans และได้ทำออกมาในรูปของ Opensource software โดยผู้สนใจและนักพัฒนาสามารถนำไปดัดแปลง แก้ไขได้ NetBeans IDE ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น และได้รับการพัฒนาให้มีความสามารถสูงยิ่งขึ้นเรื่อยๆ นอกจากจะใช้ในการพัฒนา Application ด้วยภาษาจาวาแล้ว ยังสามารถพัฒนาอื่นๆได้อีกหลากหลายโดยติดตั้งโปรแกรมเสริม(Add-on)ได้จากเว็บไซต์

10. Linux - คุณรู้หรือไม่ว่า Oracle เป็นผู้ให้การสนับสนุนรายหลักของ Linux community ซึ่งมันก็เป็นส่วนหนึ่งของ Oracle Enterprise Linux (OEL) เช่นกัน

11. Xen - Oracle ได้ทำการลงทุนอย่างหนักกับการพัฒนา feature ของ Xen mainline software ซึ่งมันเป็นส่วนหนึ่งของ Oracle เช่นเดียวกัน Xen คือ Software Open Source จัดการระบบเสมือน โดยการทำงานต่างๆ จะถูกควบคุมโดยโดเมนศูนย์ (Domain-0) ซึ่งจะทำหน้าที่ควบคุมคอมพิวเตอร์เสมือนเพิ่มตัวต่างๆ ในระบบ และกำหนดสิทธิการทำงานและอื่นๆ

12. Eclipse - คุณเคยได้ยินชื่อ Eclipse ไหม? หรือว่าคุณไม่เคยได้ยินเลย? เพราะดูเหมือนว่า ทุกๆคนจะใช้ Eclipse ในการเขียน Programming ซะส่วนใหญ่ Eclipse เป็นเครื่องมือที่สนับสนุนสภาพแวดล้อมอย่างพร้อมสรรพสำหรับใช้ในการพัฒนาซอฟต์แวร์ โดยเฉพาะสำหรับภาษา Java และเนื่องจาก Eclipse เป็น Software Open Source ที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้โดยนักพัฒนาเอง ทำให้ความก้าวหน้าในการพัฒนาของ Eclipse เป็นไปอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว

13. PHP - ภาษาคอมพิวเตอร์ในลักษณะเซิร์ฟเวอร์-ไซด์ สคริปต์ โดยลิขสิทธิ์อยู่ในลักษณะโอเพนซอร์ส ภาษาพีเอชพีใช้สำหรับจัดทำเว็บไซต์ และแสดงผลออกมาในรูปแบบ HTML โดยมีรากฐานโครงสร้างคำสั่งมาจากภาษา C, Java และ Perl ซึ่ง ภาษา PHP นั้นง่ายต่อการเรียนรู้ ซึ่งเป้าหมายหลักของภาษานี้ คือให้นักพัฒนาเว็บไซต์สามารถเขียน เว็บเพจ ที่มีความตอบโต้ได้อย่างรวดเร็ว

14. Apache MyFaces Trinidad - Oracle ได้บริจาก ADF Faces ให้เป็น Open Source แก่ Apache
และได้ตั้งชื่อเป็น Trinidad ซึ่งหน้าที่หลัก ๆ ของ ADF Faces คือการใช้ User Interface Components บน JavaServer Faces JSR (JSR-127) นั่นเอง

15. Oracle+Saxon-B XSLT Processor - เป็น Java XSLT Processors ที่เป็นพื้นฐานสำหรับ XSLT 2.0, XPath 2.0, และ XQuery 1.0 โดยถูกออกแบบมาเพื่ออนุญาตให้ Java developers สามารถเปลี่ยน Java API ให้อยู่ในรูปแบบ XML documents ได้ หรือ XML Processing (JAXP) หรือ JAXP นั่นเอง

16. Oracle Express Edition 10g - เป็นฐานข้อมูล Oracle ที่เปิดให้ใช้งานฟรี พัฒนาได้ฟรีตามที่ผู้ใช้งานต้องการ ซึ่งเหมาะแก่การเรียนรู้สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษา Oracle

17. XQilla XQuery Engine - เป็น XQuery engine แบบฝัง สำหรับ Developers ที่ต้องการจะสร้างหรือพัฒนา XML-based applications ใน Apache 2.0

18. JDeveloper - โปรแกรมที่ใช้สำหรับพัฒนาโปรแกรมด้วยภาษา Java, XML, SQL, and Web Services ซึ่งเป็น integrated development environment (IDE) สำหรับพัฒนา Web service-oriented applications นั่นเอง

19. Oracle Validated Configurations - จะช่วยลูกค้าที่จะใช้ Oracle กับ Linux สร้างระบบที่มีประสิทธิภาพ, scalability และ reliability โปรแกรมนี้มีจุดประสงค์ให้ลูกค้าที่ใช้ Linux กับ Oracle สามารถ deploy ได้เร็วขึ้น และลดค่าใช้จ่ายในการทดสอบระบบลง

20. Oracle VM - ประกอบด้วย Software server แบบ Open Source และคอนโซลการจัดการผ่านเว็บเบราว์เซอร์โดยมีอินเทอร์เฟซแบบกราฟิกที่ใช้งานง่ายสำหรับการสร้างและจัดการแหล่งรวบรวมทรัพยากรเซิร์ฟเวอร์เสมือนจริงซึ่งรันบนระบบ x86 และ x86-64 โดยครอบคลุมทั่วทั้งองค์กร

อ้างอิง
20 Reasons Why Oracle is the World's Largest Open Source Company
ข้อเขียนนี้ช่วยฉัน:  

10 comments:

Kim said...

ตัวที่เกิดจาก labs ของ Oracle แท้ ๆ น่าจะมีประมาณ 2-3 ตัว
1. Oracle Express Edition 10g
2. Apache MyFaces Trinidad
3. Oracle+Saxon-B XSLT Processor, ตัวนี้ไม่แน่ใจ

แต่ตัวอื่น ๆ ส่วนใหญ่จะมาจากการควบควมกิจการ

Anonymous said...

Sun Microsoft << พิมพ์ผิดมั้งครับ :P

สำคัญคือโปรเจ็กต์ไปแล้วยังต้องได้ใจนักพัฒนากลุ่มเดิมของเค้าด้วยนะครับ

ซึ่งเท่าที่ดูจาก feedback ถือว่า Oracle ทำได้ดีใช้ได้เหมือนกัน

Anonymous said...

Eclipse เป็นของ Oracle ด้วยเหรอครับ? ผมนึกว่า Eclipse เป็นของ IBM เสียอีก หรือผมเข้าใจอะไรผิด?

ผมลองไปดู http://www.eclipse.org/org/ แล้ว find Oracle ไม่เห็นเจอใน about page เลย (-___-)a

Anonymous said...

จริงๆ ก็น่าจะแยกให้ชัดไปนะครับ ว่าอันไหนเป็น founder อันไหนเป็น contributor

กรณี Eclipse, PHP, Xen, Linux พวกนี้ไม่ใช่คนริเริ่มชัดเจน

ประโยคนี้น่าแก้ครับ "Software 20 ตัวแรก ที่เป็นโครงการริเริ่มของ Oracle"

Oracle In Thai said...

@deans4j ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำ ^^ แก้ไขเรียบร้อยแล้วครับ

Tom Condo said...

@juacompe พูดถูกนะคะว่า Eclipse คนทำคือ IBM Canada ไม่ใช่ Oracle
แต่เหมือนกับว่า Oracle มีส่วนช่วยในการสนับสนุน 3 projects ของ Eclipse คือ Dali JPA Tools, JavaServer Faces (JSF), และ BPEL ค่ะ
http://www.oracle.com/us/technologies/open-source/index.htm

Oracle In Thai said...

ขอบคุณทุกๆคนนะครับ ที่มาร่วมแสดงความคิดเห็น และแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง

Rice Cooker said...

@deans4j @juacompe
อาจจะหมายถึงตัวนี้หรือเปล่าครับ Oracle Enterprise Pack for Eclipse (OEPE)
http://blog.oracle.in.th/2009/08/oracle-enterprise-pack-for-eclipse-oepe.html

Anonymous said...

ขอบคุณ คุณ Sanivipa และ Mr. Invert prahs สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมครับ (^/\^)

Unknown said...

ถ้าจะศึกษา Oracle มีเว็บ แนะนำไหมครับ

Post a Comment