go to http://oracle.in.th

Friday, February 12, 2010

[news] Oracle เริ่มฟอร์มทีม Sun

หลังจากที่ Oracle ได้รวมกับ Sun เป็นที่เรียบร้อย Oracle ก็เริ่มมาจัดระบบระเบียบของ Sun เนื่องจากตัวของ Sun เองก็มี product อยู่หลายตัว โดย product ต่างๆ จะถูกจัดสรรให้เป็นระบียบว่า product ตัวไหนจะถูกพัฒนาต่อไป หรือ product ตัวไหนต้องถูกตัดทิ้งออก เพราะในความเป็นจริงแล้ว เงินทุนของ Oracle ที่มีอยู่ไม่สามารถที่จะรองรับได้ทุก product ของ Sun


โดย Product ที่จะยังอยู่แน่นอนคือ JavaFX, Java ME, HotSpot Java Virtual Machine, (จะถูกรวมกับ JRockit VM จาก BEA Systems)และ ซอฟท์แวร์ Sun Management Center จะถูกจับรวมกับ Oracle Enterprise Manger

ในส่วนของWebLogic และ Glassfish ซึ่งเป็น product ที่ใกล้เคียงกัน จะถูกแบ่ง segment โดย WebLogic จะเน้นที่ระดับองค์กรขนาดใหญ่, ส่วน Glassfish ซึ่งเป็น free และ opensource จะเหมาะสำหรับงานที่มี scope เล็กลงมา คล้ายกับการแบ่ง position ของ Oracle Database กับ MySQL นั่นเอง

ในขณะที่ NetBeans IDE และ NetBeans.org community จะยังคงได้รับการลงทุนจาก Oracle ต่อไป แต่ Java Standard Edition, scripting languages, mobile Java, JavaFX, และ Solaris อาจจะถูกจำกัดให้แคบลง ส่วน Java IDE และ JDeveloper IDE จะกลางเป็นส่วนหนึ่งของ Oracle's enterprise application development tool

สำหรับคนที่รอเวอร์ชั่นใหม่ หรือ เวอร์ชั่น 6.8 ของ NetBeans ก็จะถูกออกมาภายใต้กลยุทธของ Oracle's Applications Unlimited และ license ของ Oracle เช่นเดียวกัน

JavaFX ที่กำลังจะเป็นคู่แข่งกับ Adobe Flash และ Microsoft's Silverlight ก็ยังได้รับการสนับสนุนต่อจาก Oracle ซึ่ง เวอร์ชั่นเบต้าที่จะออกมาใหม่ของ JavaFX จะออกในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ และ JDK 7 ก็จะออกใหม่ภายในปีนี้เช่นเดียวกัน

ท้ายที่สุด Oracle ก็สัญญาว่าจะพัฒนา JavaOne conference ของ Sun ต่อไป ถึงจะเคยเป็นหัวข้อของการพิจารณาเมื่อการสัมมนาในครั้งก่อน อย่างไรก็ตาม JavaOne ก็ยังคงทำงานเป็นคู่ขนานกับ Oracle ในงาน OpenWorld เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมาแทนที่จะเป็นเดือนมิถุนายน ซึ่งทาง Oracle ก็จะมีแผนไปแสดง JavaOne ที่ Brazil, Russia, India, และ China อีกด้วย

อ้างอิง
ข้อเขียนนี้ช่วยฉัน:  

No comments:

Post a Comment