go to http://oracle.in.th

Thursday, October 29, 2009

Real-Time Monitoring SQL กับ Database Control

Feature อีกอันที่ออกมาใหม่พร้อมกับ Oracle Database 11g Release 2 ใน Enterprise Manager คือ Real-Time SQL Monitoring ซึ่งโดยทั่วไป ใน 11g ก็สามารถทำ Real-Time SQL Monitor ได้อยู่แล้ว โดยใช้คำสั่ง

V $ SQL_MONITOR

และ

V $ SQL_PLAN_MONITOR

แต่สำหรับใน Enterprise Manage ของ 11gR2 นี้ มี GUI ที่เราสามารถทำการ Mornitor ได้โดยไม่ต้องพิมพ์ command

เราจะลองยกตัวอย่างสาธิตให้ดู โดย...สมมุติว่าเราต้องการ สร้างตารางการขาย ขนาดใหญ่ (560 M) เพื่อ Select statement ซึ่งกินเวลามากกว่า 30 วินาที

ขั้นแรก เราไปที่ Performance page > Top Activity ตามปรกติ
Real-Time Monitoring SQL - Step1Statement จะมี run หลายครั้งก่อนหน้านี้ ทำให้จะมีตัวเลขมีสถิติแสดงไว้ด้านหลัง

เราสามารถเห็นเวลาในการ run ได้ พร้อมกับในขณะที่ Statement มีการ run อยู่ (20 วินาที) ตามรูปด้านล่าง
Real-Time Monitoring SQL - Step2หลังจากที่ statement ทำการ run เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะแสดงดังภาพข้างล่างนี้
Real-Time Monitoring SQL - Step3แค่นี้ ก็จะทำให้ เราสามารถรู้ระยะเวลาในการ run real time ได้อย่างง่ายดาย

อ้างอิง

ข้อเขียนนี้ช่วยฉัน:  

No comments:

Post a Comment