go to http://oracle.in.th

Friday, September 4, 2009

[news] EU ประกาศตรวจสอบเชิงลึกกับ Oracle-Sun

หลังจากที่ บริษัทยักษ์ใหญ่ซอฟต์แวร์ธุรกิจอย่างออราเคิล (Oracle) ช็อกโลกไอทีด้วยการประกาศว่าพร้อมซื้อซันไมโครซิสเต็มส์ (Sun Microsystems) ด้วยราคา 7.4 พันล้านเหรียญสหรัฐแล้ว

ทางคณะกรรมาธิการด้านการแข่งขันเสรีของสหภาพยุโรป ได้กล่าวว่า ในเช้าวันพฤหัสบดีจะมีเปิดตัวการตรวจสอบเชิงลึกในการควบรวมกิจการ เพื่อดูว่า Oracle มุ่งมั่นที่จะพัฒนาซอฟต์แวร์ฐานข้อมูล MySQL หลังจากการควบรวมกิจการแล้วได้ดีพอหรือไม่ โดยทางคณะกรรมการจะใช้เวลา 4 เดือน เพื่อหาข้อสรุปให้ได้ภายใน วันจันทร์ที่ 19 มกราคม 2553

นีลี่ โครส (Neelie Kroes) กรรมาธิการด้านการแข่งขันเสรีของสหภาพยุโรป กล่าวว่า
"คณะกรรมการได้ตรวจสอบอย่างรอบคอบ ในผลของการแข่งขันในยุโรป เมื่อบริษัทฐานข้อมูลชั้นนำของโลกเสนอที่จะเข้าควบคุมบริษัทฐานข้อมูล โอเพ่นซอร์สชั้นนำของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะกรรมการมี หน้าที่ ที่ต้องตรวจสอบเพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าจะ
ไม่เผชิญหน้ากับ ตัวเลือกที่น้อยลง หรือ ราคาที่สูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการรวบรวมกิจการในครั้งนี้

ฐานข้อมูลเป็นองค์ประกอบสำคัญของบริษัทระบบ IT ในทางเศรษฐกิจปัจจุบัน ทุกบริษัทต้องการพยายามมองหาทางสำหรับการใช้ต้นทุนอย่างคุ้มค่าในด้านไอทีโซลูชัน โดยการพุ่งความสนใจไปที่การเข้ามามีบทบาทของระบบโอเพ่นซอร์ส
ซึ่งเป็นตลาดเปิดใหม่ที่นับวันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในด้านเสียค่าลิขสิทธิ์ในการซื้อซอฟต์แวร์มาใช้งาน ซึ่งทางคณะกรรมการจะต้องรับรองเพื่อให้มั่นใจว่าทางเลือกดังกล่าวจะยังคงมีต่อไป"

อ้างอิง
ข้อเขียนนี้ช่วยฉัน:  

No comments:

Post a Comment